วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

ยอดตายน้ำท่วม-ดินถล่ม “บราซิล” พุ่งเกิน 800 ศพ(ข่าวต่างประเทศ)

ยอดตายน้ำท่วม-ดินถล่ม “บราซิล” พุ่งเกิน 800 ศพ


       เอเจนซี - ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่ภูเขาใกล้เมืองริโอเดอจาเนโรของบราซิลพุ่งสูงถึง 806 ศพแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหายนับร้อยคนที่อาจถูกฝังอยู่ใต้ดินโคลน       แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของรัฐบาลบราซิลระบุว่า ประชาชนราว 20,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน หรือกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย
       ภัยธรรมชาติครั้งนี้รุนแรงเป็นอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของบราซิล รองจากโรคกาฬหลังแอ่นที่ระบาดในปี 1974 และคร่าชีวิตผู้คนไปมากถึง 1,500 คน ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์เอสตาโด เด เซาเปาลู เมื่อวันเสาร์ (22)
       สัปดาห์ที่แล้วเกิดดินถล่มบริเวณเชิงเขาในเขตเซอร์รานา ห่างจากเมืองริโอเดอจาเนโรไปทางเหนือประมาณ 97 กิโลเมตร หลังเกิดฝนตกหนักเท่ากับ 1 เดือนในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง
       ต้นสัปดาห์นี้มีประชาชนถูกบันทึกเป็นผู้สูญหายแล้วอย่างน้อย 207 คน ซึ่งอาจทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดสูงถึง 1,000 คน     
       ล่าสุด ทางการบราซิลเริ่มกังวลว่าจะเกิดโรคระบาด ทำให้เมื่อวันเสาร์ (22) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข อเล็กซานเดร ปาดิลา ต้องออกตรวจเยี่ยมเมือง โนวา ฟริเบอร์โก ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำในแม่น้ำซึ่งอาจเป็นพิษ
       สัปดาห์นี้รัฐบาลบราซิลให้คำมั่นว่าจะติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อให้ชุมชนทั่วประเทศสามารถเตรียมรับมือกับภัยธรรมชาติได้ในอนาคต

อ้างอิงจาก : http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000009809

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น